10 Nov 2007

การเพิ่มหัวดาวเทียม (Duo#2)


ตอนนี้จะเป็นหลักการซักเล็กน้อย การเพิ่มหัว LNB ในจาน Fix หรือที่เราเรียกกันว่า Duo ตามหลักการจุดที่ดีที่สุดและสัญญาณที่แรงที่สุดของจาน Fix จะอยู่ตรงกลางและเหนือจานตามแขนของจาน ซึ่งผู้ผลิตทุกแห่งทดสอบและคำนวณมาอย่างดีแล้ว

ที่นี้หน้าจานที่ตั้งรับเราก็จะเลือกไทยคมเป็นส่วนใหญ่ สัญญาณที่เข้ามากระทบหน้าจานแล้วสะท้อนกลับไปที่จุดศูนย์กลางพอดีลงตัวกับที่วาง LNB จะเป็นจุดที่ดีที่สุดแล้ว แต่ในด้านเทคนิคดาวเทียมที่อยู่ใกล้ๆ กันไม่น่าจะเกินบวกลบ 20 องศา หน้าจานเราก็รับได้ แต่จุดสะท้อนจะเบี่ยงเบนออกไปและคุณภาพสัญญาณจะไม่ดีและจุดตรงกลาง แต่อย่างไรก็ดีเนื่องจากดาวเทียมมันโคจรบนแนวเดียวกัน จุดที่สะท้อนมันก็จะเป็นแนวเดียวกันแต่จะตรงข้ามกับการวาง LNB งงใช่มั้ยผมยังงเลย คือ NSS6 อยู่ที่ 90 ไทยคม อยู่ที่ 78.5 จริงๆ NSS6 อยู่เหนือจากไทยคม สัญญาณที่ลงมาจะอยู่ด้านบนเหนือจุด LNB ของ ไทคม แต่พอสะท้อนหน้าจานไปที่วาง LNB จุดที่รับได้จะอยู่ด้านล่าง LNB ไทยคม

ลองดูรูปของ Forwardsat ทำไว้(ขออนุญาตนะครับผมทำเพื่อการศึกษา ไม่ได้เพื่อการค้า)จะเข้าใจมากขึ้น

No comments: