10 Mar 2009

เครื่อง GPS ติดรถยนต์ รถจักรยานยนต์

แผนที่ GPS ติดรถ
เครื่อง GPS ติดรถ

ตั้งแต่ Garmin เริ่มทำตลาดเครื่อง GPS ติดรถยนต์ ทำให้มีความนิยมสูงสุดมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอเมริกา 2-3 ปีก่อน มียอดขายถล่มทลาย ในบทความนี้จะว่ากันถึงเรื่อง เครื่อง GPS ติดรถกันว่าเป็นมากันยังไง มีประเภทอะไรบ้าง

ส่วนประกอบสำคัญสำหรับเครื่อง GPS ติดรถ
  • GPS Receiver เป็นสัญญาณดาวเทียมอย่างน้อย 3-4 ดวง เพื่อบอกพิกัด ละติจูด ลองติจูด ของรถหรือตัวเครื่อง และนำมาลงจุดในแผนที่ ของตัวเครื่อง
  • Map แผนที่ของตัวเครื่อง เพื่อลงจุดหรือบอกพิกัดจากเครื่องรับ แผนที่จะมาจากบริษัทแผนที่ ปัจจุบันแผนที่ค่อนข้างละเอียดระบบถนนซอย แม่น้ำ ภูเขา
  • POI หรือ Point of Interest เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ แต่เป็นข้อมูลต่างๆ ในแผนที่ เช่น ชื่อถนน ชื่ออาคาร ชื่อสถานที่สำคัญ ชื่อร้านค้า เป็นต้น ราคาเครื่อง GPS ก็จะขึ้นอยู่กับแผนที่และ POI ด้วย ถ้าละเอียดมากหรือ Update ก็ต้องแพงหน่อย
ประเภทเครื่อง GPS ติดรถ
GPS ติดรถ
  • เครื่อง GPS รถยนต์ หรือ Vehicle GPS บางทีก็เรียก Portable GPS สำหรับรถยนต์มีหลายรุ่นมาก แต่ที่นิยมเป็นยี่ห้อ Garmin มีทั้งแบบติดฝังเข้าไปรวมกับเครื่องเสียง และแยกต่างหาก สามารถติดเองได้ โดยมีปลายเป็นตัวดูดอากาศ ติดเข้ากับกระจกรถ หรือฐานวาง Console เป็นต้น

  • GPS ติดรถมอเตอร์ไซค์
  • Motorcycle GPS จริงๆ ก็คล้ายกับรถยนต์ แต่หน้าจอส่วนใหญ่จะเล็กกว่า และมีที่ติดเข้ากับรถได้
  • เครื่อง GPS แบบพกพา ก็คล้าย 2 แบบแรก แต่ถอดสะดวกง่ายต่อการพกพา
สิ่งสำคัญที่เครื่อง GPS ติดรถ ต้องมีคือ ระบบจอแบบสัมพัส (Touch Screen) และระบบนำทางแบบมีเสียง ถ้าไม่มีตกมาตรฐานอย่างแรง เนื่องจากเป็นเรื่องของความปลอดภัย เพราะหากการสั่งงานต้องทำหลายปุ่มหรือปรับแต่งมาก จะเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะคนขับ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใช้งาน GPS

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

2 comments:

Garmin 1490T said...

ใช่ครับ ในอเมริกานิยมใช้ยี่ห้อ garmin กันอย่างแพร่หลาย ยี่ห้ออื่นก็เห็นจะมี Magellan

gpsติดรถ said...

อยากแนะนำให้ลองใช้ gpsติดรถ ของจีน ราคาถูกดูบ้างสำหรับคนที่คิดจะมีเป็นเครื่องแรกเพื่อทดลองก่อนครับ ลองมาดูที่นี่ก็ได้ครับ
http://xn--gps--ygofi7hzg.blogspot.com/ ขออนุญาติเจ้าของบล็อกด้วยนะครับ